Các nhà đầu tư dự kiến rót 60 tỷ USD mỗi năm vào bất động sản công nghiệp và logistics khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2025, theo JLL.
Đầu tư vào lĩnh vực logistics và bất động sản công nghiệp khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự đoán tăng gấp đôi trong 3-5 năm tới, khi các nhà đầu tư tìm cách tăng cường tiếp cận nhóm tài sản này. JLL dự báo khối lượng đầu tư vào lĩnh vực này từ 25-30 tỷ USD năm 2019-2020 lên 50-60 tỷ USD trong giai đoạn 2023-2025.
Trong một báo cáo mới công bố của JJL "Quỹ đạo mới cho bất động sản logistics ở châu Á - Thái Bình Dương", tỷ lệ đầu tư vào bất động sản công nghiệp và logistics tăng trưởng do niềm tin của người sử dụng lao động lĩnh vực này ngày càng được củng cố. Những đối tượng bất động sản công nghiệp, logistics được các nhà đầu tư đặc biệt chú ý gồm có kho bãi, chuỗi cung ứng và cơ sở sản xuất. Xu hướng đầu tư mới dự kiến sẽ bùng nổ mạnh nhất ở Hàn Quốc, Australia và Trung Quốc, những quốc gia có sẵn kho bãi và dây chuyền logistics hiện đại, tiên tiến.
Sự phát triển của thương mại điện tử, dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL) cùng sự góp mặt của nhà đầu tư và người thuê trong lĩnh vực này đã tạo ra những thay đổi đáng kể. Những yếu tố góp phần thúc đẩy đầu tư có thể kể đến như ngày càng có nhiều danh mục phong phú, giao dịch quy mô lớn cùng loạt yếu tố kinh tế vĩ mô ra đời.
Ngoài ra, yếu tố dân số cũng phần nào ảnh hưởng đến xu hướng đầu tư. Trung bình, đô thị châu Á - Thái Bình Dương dự kiến tăng khoảng 41 triệu dân mỗi năm, từ 2020 đến 2025. Tương đương, sẽ có thêm khoảng 760 triệu người gia nhập tầng lớp trung lưu với mức thu nhập ước tính tăng 4% mỗi năm. Qua đó, có thể nhận thấy tiềm năng tăng trưởng đáng kể về nhân sự và tài chính ở khu vực này.
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã kéo theo sự lên ngôi của logistics, khiến ngành này thu hút sự chú ý của giới đầu tư. Trong ảnh là một cảng tiếp nhận hàng hóa lớn tại Singapore. Ảnh: Depositphoto.
Theo nghiên cứu của JLL, các quỹ logistics đã tăng gấp đôi tài sản quản lý vào năm 2020 và sẽ tiếp tục tăng vào năm 2021. Chỉ trong 6 tháng qua, JLL ghi nhận số lượng kỷ lục các thương vụ lớn trong lĩnh vực công nghiệp và logistics tại châu Á - Thái Bình Dương.
Đơn cử có thương vụ ESR thu mua danh mục đầu tư Blackstone Milestone tại Australia, dù lợi suất nén trong 12 tháng của dự án này khiến lãi suất giảm nhanh hơn. Nhận định về xu hướng đầu tư này, bà Regina Lim, Giám đốc nghiên cứu thị trường vốn JLL châu Á - Thái Bình Dương cho rằng sự hấp dẫn của các loại tài sản công nghiệp và logistics sẽ chỉ tăng lên trong mắt các nhà đầu tư chứ không hề thuyên giảm.
Mặt khác, do sự gia tăng nhất quán của các quỹ cốt lõi trong những năm gần đây, bất động sản công nghiệp và logistics đều là lĩnh vực giàu tiềm năng, cả mảng giao dịch, buôn bán lẫn cho thuê. Không ít chủ đầu tư cân nhắc phương án này nhằm giải phóng nguồn vốn, nâng cấp cơ sở vật chất và triển khai các giải pháp công nghệ mới vào kho bãi, quản lý chuỗi cung ứng.
Kho bãi của BEST Express tại quận 7, TP HCM. Ảnh: BEST Express.
Qua đó, ông Peter Guevarra, Giám đốc nghiên cứu JLL châu Á - Thái Bình Dương, đã đưa ra nhận định cuối cùng về xu hướng đầu tư mới này. Ông cho rằng việc áp dụng ngày càng nhiều công nghệ, giải pháp tự động hóa cùng với sự hiểu biết rộng hơn về tầm quan trọng ngày càng tăng của các yêu cầu về môi trường, xã hội, quản trị (ESG), thiết kế lấy con người làm trung tâm... đều nhằm mục đích hướng đến quỹ đạo mới cho lĩnh vực logistics. Theo đó, quỹ đạo mới này đã, đang và được dự đoán sẽ tiếp tục thay đổi đáng kể cơ cấu người thuê và hỗ trợ luận điểm đầu tư cho bất động sản logistics thời nay.